Weaver หนึ่งในฮีโร่ดวงใจของใครหลายๆคน ซึ่งได้ห่างหายไปจากเมตา อย่างยาวนาน หากดูจากการแข่งขันของปีก่อนๆ ทีมใหญ่ๆก็ไม่ค่อยได้เลือกจับมาใช้ในการแข่งขันกันเท่าไหร่นัก แต่ในแพทช์ที่ผ่านมานั้น เจ้าฮีโร่ตัวนี้กลับมาอีกครั้งและยังเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่ดีมากๆในทุกๆตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น Carry Offlane และก็ Support เราได้เห็นฮีโร่ตัวนี้มาแล้วทั้ง 3 ตำแหน่ง และแน่นอนว่าทุกตำแหน่งนั้น มันทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีเอามากๆ โดย Weaver ถูกเลือกมาเป็น Carry มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของรายการ DAC 2017 ในรอบคัดเลือก
ถึงแม้ว่าทาง Weaver จะถูก Valve จะปรับลดความสามารถลงไปบ้างในแพทช์ 7.01 และ 7.02 แต่ความโดดเด่นที่ทำให้ Weaver กลับมาอีกครั้งนั้นก็คงจะไม่พ้นสกิล The Swarm ที่ให้ระยะการมองเห็นพร้อมกับสร้างความเสียหายและลบเกราะเป็นระยะเวลานาน นอกจากนี้ยังมีสกิล Time Lapse ที่เมื่ออัพเกรด Aghanim’s Scepter จะสามารถใช้กับฮีโร่ที่เป็นเพื่อนร่วมทีมได้และยังปรับลดคูลดาวน์อัลติลงเป็นอย่างมาก ทำให้ใช้ในจังหวะตอนที่เพื่อนกำลังแย่ได้เป็นอย่างดี
WEAVER’S NEW TALENTS
แพทช์ 7.02 Telents Level 25 เพิ่มความต้านทานเวทย์มนต์ของ Weaver ถูกปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม 20% เป็น 25% ซึ่งก็ถือว่าเยอะมาก เมื่อรวมกับระดับการป้องกันพื้นฐานเวทย์มนต์จะทำให้ความต้านทานเวทย์มนต์ของ Weaver อยู่ที่ราวๆ 43% เลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ผู้เล่นส่วนใหญ่กลับให้ความสำคัญและไปอัพ Talents อีกอันแทน ซึ่งเป็น Talents เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ของ Weaver เมื่อใช้สกิล 2 ซึ่งข้อดีก็คือทำให้มันสามารถเคลื่อนที่ได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นนั้นเอง เมื่อนำมาใช้จริงๆแล้ว สกิลนี้มีประโยชน์อย่างมากในการไล่ฆ่าหรือหนีตายจากฮีโร่ฝั่งตรงกันข้ามได้เป็นอย่างดี จึงทำให้โอกาสชนะโดยรวมเพิ่มขึ้นมา +.5.6% เลยทีเดียว (จากสถิติของ Dotabuff : วันที่ 3/7/2017)
MORE FLEXIBLE ITEMBUILD
ไอเท็มที่ออกกันใน Pub Game ส่วนใหญ่ คงจะหนีไม่พ้น Liken’s Sphere เราจะเห็นได้แทบจะในทุกๆเกมส์ใน Pub ที่ผู้เล่นมักเลือกที่จะออกไอเท็มชิ้นนี้เป็นอันดับแรกๆหรืออันดับต้นๆ แต่ผู้เล่น Pro Player หรือในการแข่งขัน Tournament ต่างๆ ส่วนใหญ่ที่เรามักจะเห็นตอนนี้คือ ผู้เล่นมักเลือกที่จะออก Dragon Lance ก่อน เพราะมีราคาที่ค่อนข้างถูกแต่ประโยชน์เยอะ ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มความเร็วและความเสียหายในการโจมตี เพิ่มเลือดหรือแม้กระทั่งเพิ่มระยะการโจมตี เนื่องจาก Weaver มีระยะการโจมตีที่ค่อนข้างใกล้ นั้นจึงเป็นเหตุผลในการเลือกไอเท็มชิ้นนี้ในการแข่งขันต่างๆหรือแม้กระทั่งผู้เล่นที่ MMR สูงๆก็ตาม
ที่สำคัญควรจะออกคู่กับ Ring of Aquila เพื่อเพิ่มมานารีเจนและค่าต่างๆในช่วงต้นเกมส์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะตัว Weaver เองนั้นมีค่าพื้นฐานน้อยและตัวบางมาก ซึ่งในเมตาปัจจุบันนั้นไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว โดยจะเน้นไปที่เกมส์เร็ว โดยผู้เล่นจะมุ่งไปไอเท็มต้นเกมส์อย่าง Power Treads | Ring of Aquila | Blight Stone | Dagon Lance เป็นอันดับแรกๆ เพื่อทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างผลกระทบในการต่อสู้ (Team Fight) ในช่วงต้นเกมส์ไปถึงกลางเกมส์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งถ้าหากต้นเกมส์ไปจนถึงกลางเกมส์ทำได้ดี ต่อมาก็จะมุ่งไปที่การสร้าง DPS ให้ได้เยอะที่สุด เช่น Desolator, Mjollnir หรือ Daedalus เป็นต้น
ด้วยผลของไอเท็ม Dragon Lance ทำให้ Weaver มีระยะการโจมตีที่ไกลขึ้น ทำให้ศัตรูเข้าถึงและฆ่าเรายาก จึงทำให้ผู้เล่นบางคนมองว่าไอเท็มป้องกันยอดนิยมอย่าง Liken’s Sphere และ BKB ไม่ค่อยจำเป็นนักในบางกรณียกตัวอย่างในแมทช์ TnC’s Raven in the recent Starladder LAN
IN THE CURRENT META
ในเมตาปัจจุบัน เราจะเห็น Weaver ถูกจับมาเป็น Support กันเยอะพอสมควร ด้วยความที่มีทั้งสกิลแบบเชิงรุกและสกิลเอาตัวรอดของมัน ทำให้มันไม่จำเป็นต้องมีไอเท็มเยอะก็สามารถสร้างผลกระทบให้กับรูปเกมส์ได้เป็นอย่างดี ทั้งสกิล The Swarm และ Shukuchi ที่เรียกได้ว่าน่ารำคาญสุดๆเมื่ออยู่ฝั่งตรงกันข้าม นอกจากนี้แล้ว Weaver สามารถออก Aghanim’s Scepter เพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีมและสกิลนี้ทำได้ดีมากเมื่อใช้ในจังหวะที่เหมาะสม